ตกแต่งบ้านคุณ ด้วยหน้าต่างแบบต่างๆ

 

ในการสร้างบ้านนอกจากประตูที่เป็นทางเข้าออกแล้ว ยังต้องมี หน้าต่าง ไว้สำหรับเป็นช่องทางให้อากาศถ่ายเท การติดตั้ง หน้าต่าง ต้องเลือกให้สัมพันธ์กับแสงสว่างและทิศทางลม เพื่อให้หน้าต่างได้ทำหน้าที่ของมันได้เต็มที่ การมี หน้าต่าง อยู่ในทิศที่อับทึบหรือโดนบดบังด้วยอาคารขนาดใหญ่ ย่อมไม่ให้ประโยชน์อะไรกับบ้านมากนัก หรือการมี หน้าต่าง ห้องนอนอยู่ในทิศตะวันตกที่จะรับแสงแดดตลอดทั้งบ่าย และอาจสะสมความร้อนไปจนกลางคืนก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรอีกเช่นกัน หน้าต่าง มีหลายประเภทให้เลือกใช้ TerraBKK จึงขอพาไปรู้จักกับหน้าต่างประเภทต่างๆ กันก่อน ซึ่งหลักๆ แล้วมีอยู่ 6 ประเภท คือ

หน้าต่างบานเปิด คือหน้าต่างที่เห็นได้ทั่วไป คือเปิดจากด้านใน อาจจะเป็นบานเดี่ยวหรือบานคู่ก็ได้ ข้อดีคือโล่ง เปิดรับลมได้เต็มที่ แต่ข้อเสียคือกินพื้นที่มากกว่าแบบอื่นๆ


(ขอบคุณรูปภาพจากทาง https://bit.ly/3cJ9axV)

หน้าต่างบานเลื่อน เป็นหน้าต่างที่เปิดเลื่อนในวงกบ โดยมีล้อซ่อนอยู่ มักมีลักษณะเป็นหน้าต่างสองบานในวงกบเดียวกัน โดยอาจจะเลื่อนได้ทั้งสองบาน หรือเลื่อนได้แค่บานเดียวก็ได้ หน้าต่างแบบนี้เหมาะกับบ้านที่หลังไม่ใหญ่มาก เพราะใช้เนื้อที่น้อย แต่ในขณะเดียวกันก็รับลมได้น้อยตามไปด้วย เพราะต้องเสียบานหนึ่งไปเป็นบานปิด และฝนซึมเข้ามาตามวงกบได้ง่าย
 

(ขอบคุณรูปภาพจากทาง https://bit.ly/3jieTw1)

หน้าต่างบานกระทุ้ง เป็นหน้าต่างที่เปิดผลักออกไปจากกรอบล่าง ตัวหน้าต่างเป็นลักษณะเหมือนเพิงหมาแหงนทำให้ไม่ต้องปิดหากฝนตกไม่หนัก แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นหน้าต่างที่ไม่สามารถเปิดได้ทั้งบาน เพราะความเป็นกลไกที่ใช้หลักคานยกเพื่อเปิดปิดของมัน ทำให้ชำรุดได้ง่าย

(ขอบคุณรูปภาพจากทาง https://bit.ly/3ttcOSm)

หน้าต่างบานเฟี้ยม ใช้หลักการเลื่อนและพับในตัว เปิดได้กว้างไม่เปลืองเนื้อที่ แต่เป็นหน้าต่างที่กันฝนไม่ค่อยได้ และเผลอๆ อาจจะตกร่องได้ง่ายๆ หากเป็นบานเฟี้ยมไม้มักใช้เป็นหน้าต่างภายในบ้านเรือนไทยมากกว่า แต่ถ้าเป็นบานเฟี้ยมภายนอกมักเป็นหน้าต่างที่ได้รับการพัฒนามาแล้ว โดยจะผลิตจากอะลูมิเนียมแทน
 

(ขอบคุณรูปภาพจากทาง https://bit.ly/2YO6yqg)

หน้าต่างบานฟิกซ์ เป็นหน้าต่างที่ไม่สามารถเปิดปิดได้ มีไว้เพื่อชมวิวหรือให้แสงเข้าเท่านั้น นิยมใช้ในพื้นที่จำกัด หรือที่ที่ไม่ต้องการให้เปิดปิด

หน้าต่างบานเกล็ด ลักษณะคือเป็นวงกบที่มีรางสำหรับติดกระจกหรือไม้เรียงเป็นชั้นๆ และหมุนเพื่อเปิดหรือปิด ข้อดีคือติดตั้งในพื้นที่แคบๆ ได้ แต่ข้อเสียคือ หน้าต่างแบบนี้รับลมได้ไม่มาก ชำรุดง่ายทั้งกลไกและกระจกที่ใช้เปิดปิด
 

ปกติการติดตั้งหน้าต่างจะทำหลังจากโครงสร้างของบ้านแล้วเสร็จ แล้วค่อยไปหาหน้าต่างที่ขนาดพอดีกันมาใส่ ส่วนจะเลือกเป็นบานอะไรก็สามารถคิดไว้ก่อนล่วงหน้าได้ สิ่งที่ไม่ควรทำคือการซื้อหน้าต่างมาไว้ก่อนจะทำโครงสร้างเสร็จ เพราะจะทำให้ช่างทำงานยากขึ้น เนื่องจากการทำช่องให้พอดีกับหน้าต่างยากกว่าการหาหน้าต่างให้พอดีกับช่องมาก